Talakay-Takilya

‘Merika is in the Heart


Walong taong nawala sa sirkulasyon at nanirahan ang Superstar na si Nora Aunor sa US. Kaya ganoon na lamang ang pananabik sa pagbalik niya, hindi lamang ng mga masusugid niyang tagahanga, ngunit maging ng buong showbiz industry at ng mga tagasubaybay nito. Ngunit panandalian lamang daw ang pagbabalik-Pinas ni Ate Guy. Aniya, tatapusin lamang niya ang mga proyekto niya sa Pilipinas at babalik din agad daw siya sa Amerika.

Walong taong nawala sa sirkulasyon at nanirahan ang Superstar na si Nora Aunor sa US. Kaya ganoon na lamang ang pananabik sa pagbalik niya, hindi lamang ng mga masusugid niyang tagahanga, ngunit maging ng buong showbiz industry at ng mga tagasubaybay nito. Ngunit panandalian lamang daw ang pagbabalik-Pinas ni Ate Guy. Aniya, tatapusin lamang niya ang mga proyekto niya sa Pilipinas at babalik din agad daw siya sa Amerika.

Sa pahayag na ito ni Ate Guy, bagamat bukambibig niya na mahal niya ang bansa at ang lokal na industriya ng pelikula, tila wala na rito ang puso niya. Malayung-malayo ang Nora Aunor na ito sa ginampanan niyang papel bilang Mila sa pelikulang ‘Merika na idinirihe ni Gil Portes noong 1984. Sa ‘Merika, masipag na Pinay nars si Mila sa New York. Bagamat kwalipikado na para maging US resident, binabagabag pa rin si Mila ng pagnanais niyang bumalik sa Pilipinas.

Tampok sa pelikula ang correspondence nina Mila at ng matalik na kaibigan niyang si Cora. Hanga si Mila sa dedikasyon ng kaibigang nars na piniling manilbihan sa mga maralitang komunidad sa Pilipinas at sa paninindigan ng kasintahan ni Cora na isang NPA. Tila kontrapuntal sa ginaw ng kapaligiran ni Mila sa NYC at Jersey City ang sidhi ng pagsisilbi ni Cora at rubdob ng pag-ibig nila ng kasintahan sa bayan.

Ngunit sa panahon ngayon, na may humigi’t kumulang na 10 porsyento ng populasyon ang nangingibang bansa para maghanapbuhay, itinuturing nang kabayanihan ang pagiging OFW. Hindi rin masisi kung marami ang piliing magtrabaho sa ibang bansa. Kapos ang gobyerno para bigyan ang mga mamamayan nito ng disenteng trabaho na may nakabubuhay na sahod at ng malawak na oportunidad para sa mga propesyunal para umunlad sa kanilang napiling bokasyon.

Masasabing ganito rin ang kaso ngayon sa showbiz kung saan ang kakulangan ng pelikulang napoprodyus sa bansa ang nagtutulak sa mga bituin ng pinilakang tabing na sa telebisyon na lang umarte. Gayong hindi na lingid sa atin ang estado ng industriya ng pelikulang Pilipino, indikasyon ng bigat ng problema nito ang pangingibang bansa ng mismong pinakamalaking bituin nito.

Patuloy na mawawala sa atin ang mga talentong tulad ni Nora Aunor kung hindi maaayos ang kasalukuyang estado ng pelikulang Pilipino. Kapag bumalik na sa mga sinehan ang mga manonood ng mga pelikulang Pilipino (na kadalasan ay walang pampanood ng sine), maibabalik na rin sa ating mga pinilakang tabing ang kinang na nawala’t nangibang bayan.